Black Friday bùng nổ, người tiêu dùng Việt đã được gì?

(BVPL) – Ngày hội giảm giá lớn nhất thế giới Black Friday đã du nhập vào Việt Nam và dần được hưởng ứng mạnh mẽ trong vài năm gần nay từ cả phía các thương hiệu cũng như người tiêu dùng trong nước. Tuy nhiên, người tiêu dùng và doanh nghiệp đã được gì khi ngày Black Friday đi qua?

Người tiêu dùng nhốn nháo ngày Black Friday

Ngày Black Friday thật sự có sức hút to lớn đối với những tín đồ shopping khi hàng loạt những thương hiệu nổi tiếng thi nhau giảm giá từ 50-90%. Nếu ở Mỹ, châu Âu những cảnh hỗn chiến để tranh nhau mua hàng diễn ra khắp nơi thì tại Việt Nam mức độ có phần nhẹ hơn khi người tiêu dùng “chỉ phải” chen lấn một chút.

Lý do hấp dẫn người tiêu dùng chính ở việc những sản phẩm hàng hiệu bình thường giá vài triệu có thể mua được với giá vài trăm ngàn trong những ngày này. Với những người chắt chiu từng đồng sẽ càng hào hứng, ngày “thứ Sáu đen tối” là cơ hội để mua tích trữ cho nhiều tháng sau.

Không khó để bắt gặp cảnh tượng nhốn nháo trong các siêu thị lớn như Big C, CoopMart đến các trung tâm mua sắm “sang chảnh” như Parkson, Vincom…

“Khi nhân viên vừa mở cửa thì đám đông chờ sẵn ùa vào, chen lấn, thậm chí thử áo váy giữa cửa hàng”, Chị Nguyễn Thu Thủy (Hà Nội) kể về đợt khuyến mãi tại showroom Eve De Eva.

Chị Trần Minh Thanh (Cần Thơ) thì nhớ về kết quả “đau thương” khi bị móc mất điện thoại lúc đang chen lấn xếp hàng mua máy tính bảng tại siêu thị điện máy Nguyễn Kim.

Tại siêu thị điện máy Pico, hàng rào ngăn cách bị đạp đổ, bảo vệ và lực lượng an ninh ra sức lập lại trật tự trước dòng người xô đẩy nhau mua hàng trong ngày giảm giá.

Công ty cung cấp tên miền, hosting, website hàng đầu Việt Nam là Mắt Bão cũng tung khuyến mãi khủng chưa từng có khi làm website giá chỉ 2 USD, giảm đến 50% hosting khiến cộng đồng mạng chao đảo.

Tinh thần Black Friday lan rộng trên mạng xã hội. Một shop bán lẻ tại nhóm Chợ Vui trên Facebook đã tung khuyến mãi tiếp cận với nửa triệu thành viên mua sắm.

Tinh thần Black Friday lan rộng trên mạng xã hội. Một shop bán lẻ tại nhóm Chợ Vui trên Facebook đã tung khuyến mãi tiếp cận với nửa triệu thành viên mua sắm.

Tinh thần Black Friday lan rộng trên mạng xã hội. Một shop bán lẻ tại nhóm Chợ Vui trên Facebook đã tung khuyến mãi tiếp cận với nửa triệu thành viên mua sắm.

Black Friday không phải để doanh nghiệp kiếm lời

Số lượng hàng hóa được tiêu thụ trong ngày Black Friday rất lớn. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp vẫn hiểu sai ý nghĩa của ngày này. Đây không phải là thời điểm để doanh doanh nghiệp kiếm lời mà là lúc để họ xả hàng tồn kho cuối năm cũng như làm quảng bá thương hiệu, thu hút các tín đồ mua sắm trung thành.

Những doanh nghiệp nhỏ khi hưởng ứng Black Friday dễ gặp phải khó khăn. Chị Nguyễn Huỳnh Như, chủ một shop thời trang trên đường CMT8 (TP.HCM) chia sẻ: “Trong ngày Black Friday, shop giảm mạnh tay 50% – 70% một số mặt hàng, nhưng chủ yếu để thu hút khách đến shop chứ thật sự không có lời. Nhiều sản phẩm sau ngày này bị nhàu nát, trầy xước vì bị xem, thử quá nhiều, shop không bán được nữa”.

Ngoài ra, việc các đơn vị bán lẻ chờ “giờ vàng” hốt hàng giảm giá với số lượng lớn, sau đó đem bán lại với giá đắt hơn cũng là nỗi lo của doanh nghiệp. Vì các đơn vị này sẽ thuê người có kinh nghiệm chen lấn, tranh hàng, nên những người có nhu cầu mua sắm thật sự sẽ khó có cơ hội để mua được những món hàng đó.

Xu hướng Black Friday kết hợp thương mại điện tử

Để giải quyết vấn đề anh ninh, tránh nạn chen lấn, trộm cắp, nhiều đơn vị kinh doanh chuyển sang sử dụng hình thức trực tuyến để tham gia ngày Black Friday.

Khách hàng không cần đến tận cửa hàng trong ngày này mà có thể thoải mái ở nhà “canh” mã giảm giá, chọn mua những món hàng cực rẻ, còn được miễn phí chuyển phát hàng hóa cùng nhiều hình thức khuyến mãi khác.

Hoặc các cửa hàng có thể phối hợp với các kênh bán hàng trực tuyến như Hotdeal, Lazada… để “xả hàng” nhân dịp Black Friday.

Các nhóm mua sắm nổi tiếng trên Facebook như Chợ Trời Tại Gia (có gần 1 triệu thành viên), Chợ Vui (500 ngàn thành viên) cũng nhốn nháo khi các shop thi nhau khuyến mãi khiến các thành viên phải “điên cuồng” tranh mua.

Các đơn vị cung cấp dịch vụ cũng không đứng ngoài cuộc chơi. Website du lịch, đặt vé máy bay, thiết kế web, marketing online… cũng tung ra nhiều gói khuyến mãi giá sốc cho khách hàng giao dịch trực tuyến.

Black Friday của Việt Nam không chỉ trong 1 ngày mà thường kéo dài thêm nhiều ngày mang lại cơ hội mua sắm thoải mái. Đặc biệt, với thương mại điện tử đang trở thành xu hướng tiện lợi, Black Friday lan tỏa trên internet hứa hẹn mang lại những thói quen mua sắm tích cực, nhanh chóng cho người tiêu dùng.

Black-Friday-tai-Viet-Nam-Mat-Bao-khuyen-mai-Baoventd

Nhân dịp Black Friday 2015, công ty Mắt Bão chuyên cung cấp các dịch vụ tên miền, hosting, website chuyên nghiệp có tung chương trình khuyến mãi khủng chưa từng có:

• Tên miền .com/.net giá chỉ 99,000đ

• Làm Website chỉ 2$

• Giảm 50% hosting

• Hoàn tiền 100% giá trị đơn hàng (số lượng có hạn)

• Đặc biệt khách hàng có cơ hội trúng chiếc iphone 6s và nhiều phần quà giá trị khác

Nội dung chi tiết có tại trang chương trình Black Friday của Mắt Bão.

Theo Cát Trí

Báo Bảo Vệ Người Tiêu Dùng: http://baoventd.com/black-friday-bung-no-nguoi-tieu-dung-viet-da-duoc-gi-20101.html

Báo Mới: http://www.baomoi.com/Black-Friday-bung-no-nguoi-tieu-dung-Viet-da-duoc-gi/c/18098411.epi

Báo Bảo Vệ Pháp Luật: http://baobaovephapluat.vn/bao-ve-nguoi-tieu-dung/201512/black-friday-bung-no-nguoi-tieu-dung-viet-da-duoc-gi-2457256/

Chất lượng:
THẢO LUẬN

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *