Thế giới mạng và quảng cáo trực tuyến

Thế giới mạng và quảng cáo trực tuyến


Khi đã bước vào ngôi nhà NTC Services, chúng tôi rất muốn trò chuyện thêm với bạn về thế giới mạng (internet) và quảng cáo trực tuyến (Online Marketing).

Như các bạn đã biết, Online Marketing hay còn gọi là quảng cáo trên internet có thể làm ở bất cứ đâu và có thể làm đủ cách, đủ công cụ. Vấn đề là làm sao cho có hiệu quả, tăng doanh thu, tăng giá trị thương hiệu cho sản phẩm, dịch vụ của bạn.

Thế giới mạng và quảng cáo trực tuyến

Online Marketing thường gồm: Website Marketing, Social Networking, Search Engine Marketing (SEM) – Search Engine Optimization (SEO), Email Marketing, Mobi Marketing.

Vậy ta phải bắt đầu từ đâu và làm như thế nào? Đây là cách mà NTC Services đã làm và các bạn có thể tham khảo. Bạn có thể sáng tạo cách làm hay trình tự khác miễn sao có kết quả là được.

  1. Content – Website Marketing

Bước vào kinh doanh, triển khai dịch vụ trên internet thì bạn chắc chắn không thể thiếu một trang web hay một địa chỉ cá nhân. Đây giống như một ngôi nhà, văn phòng của bạn trên mạng để mọi người biết đến.

Tạo một website ngày nay khá dễ dàng với việc sử dụng các mã nguồn mở, template mẫu hoặc bạn có thể nhờ người tư vấn cho bạn một website với chi phí rất rẻ. Với việc mạng xã hội đang được ưa chuộng, bạn cũng có thể tạo một trang blog, một facebook và dùng nó như một trang web để kinh doanh, trao đổi thông tin với khách hàng.

Hãy xây dựng nội dung website (Content) thật tốt và phù hợp với mục đích, bản sắc của bạn vì đây chính là nơi khách hàng có “cái nhìn đầu tiên” về bạn.

Website sẽ vừa là nơi kinh doanh, vừa là nơi quảng cáo hiệu quả nhất cho bạn. Ngoài ra, bạn có thể đặt quảng cáo thông tin của bạn trên website khác có lượng truy cập lớn để thu hút thêm người dùng vào website của bạn.

 

  1. Search Engine Optimization (SEO) – Search Engine Marketing (SEM)

Tương tác với các công cụ tìm kiếm (phổ biến nhất là Google, sau đó là Bing, CocCoc…) là bước đi cực kỳ quan trọng cho website của bạn.

SEO là hình thức tối ưu hóa từ khóa của website cho search engine để được lọt vào top cao trong kết quả tìm kiếm của người sử dụng. Giải pháp này tiết kiệm nhiều tiền cho bạn và giúp website phát triển bền vững lâu dài. Bạn có thể tự SEO hay thuê SEO.

Với SEM, triển khai Google AdWord là giải pháp tối ưu và khôn ngoan nhất. AdWord là hình thức mua từ khóa quảng cáo trên Google. Nội dung quảng cáo của bạn sẽ xuất hiện khi có người tìm kiếm đúng từ khóa bạn đăng ký. SEM rất hiệu quả nhưng tất nhiên nó sẽ làm hao tốn chi phí của bạn khá nhiều.

Hãy liên tục phân tích lượng người dùng vào website, theo dõi bạn (Analytics) để tối ưu SEM, SEO thường xuyên. Một công cụ tốt nhất để đo đạc và theo dõi được người dùng vào website của bạn là Google Analytics (GA). Nếu bạn chưa có GA thì hãy gắn ngay nó vào website của mình.

Cả SEM và SEO đều tăng lượng truy cập của người dùng vào website bạn với đúng nội dung họ quan tâm. Nếu lượng truy cập vào website tăng thì cơ hội kinh doanh, quảng bá thương hiệu của bạn sẽ càng lớn.

 

  1. Word Of Mouth (WOM) – Viral Marketing

Để giới thiệu sản phẩm, dịch vụ tới người tiêu dùng, ngoài các hình thức quảng cáo lộ liễu bạn cũng có thể tổ chức những sự kiện, chương trình liên kết tại các diễn đàn, mạng xã hội, blog… hoặc làm hoạt động xã hội để khiến cộng đồng nói về mình nhiều hơn.

Đặc điểm của hình thức này là tạo ra hiệu ứng lan truyền hay truyền miệng (Word Of Mouth – WOM) của cộng đồng mạng về sản phẩm, dịch vụ và ở Việt Nam thì nó cực kỳ hiệu quả do thói quen của người Á Đông rất thích trao đổi các câu chuyện với nhau.

Để triển khai kênh này tốt, bạn phải tích cực “NÓI”. Bạn nói với những người xung quanh, nói trên website của mình và nhờ những người có sức mạnh viral để nói giúp. Mời người nổi tiếng hoặc dùng fanpage đông thành viên nói chính là cách thường dùng của những người làm marketing.

Công cụ nói hữu hiệu nhất hiện tại chính là Facebook, sau đó là các diễn đàn và để triển khai hoạt động Viral Marketing tốt bạn không thể bỏ qua các hoạt động Social Networking.

 

  1. Seeding – Social Marketing

Quảng cáo trên mạng xã hội ảo không chỉ để tạo ra hiệu ứng Viral mà với sự phổ biến của mạng xã hội, nó có thể giúp bạn tiếp cận trực tiếp khách hàng. Ngoài ra, Social Marketing còn giúp bạn triển khai SEO cực tốt khi các thông tin về sản phẩm, dịch vụ của bạn được lưu giữ trên nhiều diễn đàn, mạng xã hội khác và liên tục được Google, Bing tìm đến.

Rõ ràng, với các hiệu quả của nó, Social là một xu hướng hot trong marketing ngày nay và hiệu quả của nó là vô cùng lớn, chi phí siêu rẻ so với các công cụ quảng cáo truyền thông như Báo giấy, Truyền hình.

Facebook hiện đang là một mạng xã hội ảo lớn nhất trên thế giới. Ở Việt Nam, facebook cũng chiếm giữ hàng chục triệu người dùng và là cầu nối tốt để bạn marketing. Các mạng xã hội tương tự như Google+, Twitter, Blogspot hay như Me.Zing.vn, Go.vn cũng được nhiều người sử dụng nhưng hoàn toàn không sánh được với Facebook.

Bên cạnh đó, khi làm Social Marketing, bạn cần chú ý đến các hoạt động Seeding Forum. Các diễn đàn có rất nhiều người dùng tham gia trao đổi thường xuyên và là nơi để bạn đưa thông tin của mình lan tỏa đến nhiều người. Làm cách nào để đặt link (đường dẫn url) của website của bạn lên nhiều diễn đàn là cách thức để nâng độ tín nhiệm cho website của bạn (PageRank), tăng cường SEO.

 

  1. Email Marketing

Trường hợp không có nhiều thời gian chờ đợi website được nhiều người biết đến, chờ thông tin của bạn được viral rộng rãi, bạn có thể chọn cách tiếp cận nhanh hơn, chủ động hơn chính là gửi email trực tiếp cho người dùng.

Bạn có thể thuê hay mua phần mềm gửi email hàng loạt có kèm danh sách địa chỉ mail. Tuy nhiên, việc gửi email quảng cáo đến nhiều địa chỉ có thể bị coi là spam và tác dụng ngược nên hãy cân nhắc trước khi sử dụng.

Email Marketing sẽ hiệu quả hơn nếu bạn tự xây dựng cộng đồng, cung cấp những dịch vụ hữu ích để người dùng tự chọn đăng ký nhận email. Khi đó, bạn có thể gửi email thường xuyên cho khách hàng của mình và lưu giữ “lòng trung thành” của họ khi liên tục cập nhật các sản phẩm mới, dịch vụ hậu mãi.

 

  1. Wap – Mobi Marketing

Nói đến Mobi Marketing, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến việc sử dụng tổng đài nhắn tin hàng loạt, sử dụng đầu số kết hợp với trò chơi. Thực tế, hình thức này tuy có hiệu quả nhất định nhưng dễ bị cho là spam và nó hơi rộng hơn khỏi Online Marketing.

Điều NTC Services muốn nói là tạo trang Wap cho website của bạn, giúp website có thể hoạt động tốt và hiển thị nhanh, nhẹ trên mọi thiết bị di động. Ngày nay người tiêu dùng hầu hết đều cầm trong tay những chiếc smartphone có thể truy cập mạng mọi lúc mọi nơi nên khi website của bạn vận hành tốt trên các thiết bị di động thì nó sẽ mang lại hiệu quả marketing tốt hơn rất nhiều.

Thế giới mạng và quảng cáo trực tuyến

Một số lợi ích của Online Marketing:

+ Rút ngắn khoảng cách: Vị trí địa lý không còn là một vấn đề quan trọng. Với sự bùng nổ của internet, con người đã thực sự bước vào thế giới phẳng. Các đối tác, bạn bè có thể gặp nhau qua không gian máy tính, thiết bị di động mà không cần biết đối tác ở gần hay ở xa. Điều này giúp người mua và người bán bỏ qua những khâu trung gian truyền thống.

+ Tiếp thị toàn cầu: Internet là một phương tiện hữu hiệu để các nhà hoạt động marketing tiếp cận với người tiêu dùng, các thị trường trên toàn thế giới. Đơn giản, chỉ cần một trang facebook, bạn đã có thể gặp gỡ, giới thiệu sản phẩm đến mọi người trên toàn thế giới.

+ Giảm thời gian: Thời gian không còn là một yếu tố quan trọng. Khách hàng và công ty có thể trao đổi thông tin cũng như giao dịch 24/7. Các góp ý, dịch vụ chăm sóc khách hàng cũng trở nên công khai, thông suốt hơn và từ đó xây dựng lòng tin với khách hàng tốt hơn.

+ Giảm chi phí: Chi phí khi triển khai Online Marketing không còn là gánh nặng. Chỉ với 1/10 chi phí thông thường, Online Marketing có thể đem lại hiệu quả gấp đôi.

Và với kinh nghiệm của tôi, tôi khuyên bạn hãy cố gắng làm việc theo nhóm, luôn mở rộng quan hệ để chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm. Sự thay đổi và phát triển rất nhanh của công nghệ sẽ làm cho cách thức Online Marketing cũng thay đổi theo khá nhanh. Khi bạn không thể theo kịp mọi kiến thức về công nghệ thì hãy liên kết, hợp tác để cùng phát triển.

Nếu thấy bài viết hay và muốn chia sẻ, hãy nhớ giữ tác quyền của NTC Services.

NTCServices

 

Rất cảm ơn bạn đã tham gia Trò chuyện. Hãy cùng NTC Services đi Tham quan các dịch vụ tiếp nhé!


Leave a Reply

Your email address will not be published.